10 กุมภาพันธ์ 2553

นายมูนโยสนักเงลี้ข้ามชาติ ต้นแบบทักษิณ

นายมูนโยสนักเซ็งลี้ข้ามชาติ


ต้นแบบทักษิณ



เยาวชนทุกวันนี้อาจจะไม่เข้าใจคำว่า “เซ็งลี้” ความหมายมันไม่ค่อยดีครับ

หมายถึงพวกแสวงหากำไร โดยไม่คำนึงถึงจริยธรรมใด ๆ โกหกได้ก็โกหก โกงได้ก็โกง ละเมิดกฎหมายได้ก็ละเมิด หาหนทางใช้อภิสิทธิ์ใช้อำนาจรัฐมาอำนวยผลประโยชน์ส่วนตัว

คนแบบนี้ โลกไม่เคยขาด

ประเทศไทยสมัยมีรับบาลเผด็จการสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก็เคยจะถูกนักเซ็งลี้-สิบแปดมงกุฏทางธุรกิจชาวสเปนหลอกมาหนหนึ่ง โชคดีที่ คณะรัฐมนตรีรู้ทัน ไม่หลงกลให้มันมาผุกขาดเศรษฐกิจไทย

ผ่านมาหลายสิบปี สังคมไทยเกิดบุคคลชนิดนั้นขึ้นมาคนหนึ่ง นัยว่า “เจ้ามูลเมือง” กลับจากนรกมาเกิดใหม่ เขาเป็นนักเซ็งลี้ระดับสากล เกือบจะผูกขาดเศรษฐกิจไทยได้สำเร็จ แต่มาพลาดตอนปลาย จนต้องย้ายไปอยู่ต่างประเทศ

อยู่ต่างประเทศแล้วก็ยังไปเซ็งลี้ สิบแปดมงกุฎในต่างประเทศอีก เช่นไปซื้อสโมสรฟุตบอล ก่อหนี้ก่อสิน แล้วผ่องถ่ายหลากขายคนอื่นต่อ จนประเทศนั้นเขาอาญัติทรัพย์ไปแล้ว ตอนนี้จึงยังเหลือเหยื่อประเภทประเทศล้าหลังบางประเทศเท่านั้น

สำหรับเรื่องนักเซ็งลี้ข้ามชาติยุคเก่านั้นชื่อนายมูนโยส พลตรี ม.ร.ว คึกฤทธิ์ ปราโมช เล่าเรื่องคนแบบนี้ไว้รายการ “เพื่อนนอน” วันที่ 13 มิถุนายน 2508 ดังนี้

“เมื่อประมาณสักห้าปีหลังจากที่ได้ตั้งคณะรัฐบาลปฏิวัติขึ้นใหม่ ๆ ได้มีบุคคลคนหนึ่งเป็นชาวเสปน ชื่อนายมูนโยส เป็นที่รู้กันว่าเป็นมหาเศรษฐียิ่งใหญ่ของโลกคนหนึ่งเข้ามาเมืองไทย แล้วก็ได้เข้ามาเสนอโครงการที่จะพัฒนาประเทศไทย โดยรับมอบหมายจากรัฐบาลไทยทีเดียว แล้วนายมูนโยสก็อ้างว่าจะเอาทุนรอนมามากมายเพื่อจะมาทุ่มเทลงไปในการพัฒนาเมืองไทย จะสร้างโรงงานผลิตสินค้าต่าง ๆ แล้วก็จะสร้างอะไรต่ออะไรอีกมาก เป็นรายละเอียดใหญ่โตมากมาย ก่อให้เกิดความตื่นเต้นกันพักใหญ่ในขณะนั้น พูดง่าย ๆ นายมูนโยสก็เหมือนจะขอเข้ามาผูกขาดประเทศไทยเพื่อทำการค้าและการอุตสาหกรรมในขณะนั้น นายมูนโยสได้มาติดต่อกับกระทรวงการคลัง แล้วกระทรวงการคลังก็ได้เสนอขึ้นไปยังคณะรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วก็ไม่รับแผนการของนายมูนโยส นายมูนโยสก็หายไป

ข่าวนายมูนโยสเงียบหายไปหลายปี ก็ไปเป็นข่าวขึ้นในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ว่า นายมูนโยสถูกตำรวจสวิสเซอร์แลนด์จับตัวไปแล้ว และจะดำเนินคดีต่อไปในข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ฉ้อโกง เรื่องราวของนาสยมูนโยสนั้นปรากฏว่านายมูนโยสนั้นมีทุนรอนมากมายจริง คือไปรับเงินมาจากบุตรชายของผู้เผด็จการ ทรูจิลโล แห่งสาธารณรัฐโดมินิกัน ผู้ซึ่งถูกยิงตายไป บุตรชายก็รับมรดกกี่พันล้านก็ไม่ทราบละครับ แล้วก็เอาทุนนั้นไปให้นายมูนโยสออกไปหมุนนอกประเทศ นายมูนโยสได้เงินมาทีแรกผมเข้าใจว่าที่จะมาประเทศไทยก็คงจะได้เงินจำนวนนี้มาอยู่ในกระเป๋าแล้ว แล้วก็นึกถึงประเทศไทยออก ก็เลยมาประเทศไทย แต่เผอิญประเทศไทยเราไม่ยอมรับ นายมูนโยสก็ไปที่อื่นคือไปที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ไปถึงก็เอาเงินนั้นไปฝากไว้ในธนาคารในประเทศสวิสเซอร์แลนด์สองธนาคาร ซึ่งธนาคารอื่น ๆ ในสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อนายมูนโยสไปติดต่อขอฝากเงิน เขาเห็นไม่ชอบมาพากล เขาก็ไม่รับ แต่ก็มีธนาคารสองธนาคารรับฝากเงินก้อนใหญ่ของนายมูนโยส เสร็จแล้วนายมูนโยสก็ตั้งธนาคารของตนขึ้นเองอีกในกรุงโรม และนอกจากนั้นก็ไปตั้งบริษัทการค้าขึ้นในประเทศเล็ก ๆ ในยุโรปและปานามา ตลอดจนในเมืองเบรุต ในอัฟริกาเหนือ ในเมืองแอลดอร่า ในประเทศลุกเซมเบิร์ก ก็เป็นประเทศเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั้งนั้นครับ นายมูนโยสก็แผ่กิ่งก้านสาขาออกไป ไปตั้งบริษัทมีทุนรอนมากขึ้น

นากจากเงินก้อนใหญ่ที่ได้มาจากบุตรชายผู้เผด็จการทรูจิลโลแล้ว นายมูนโยสก็ไปหมุนเอาเงินจากที่อื่นมาเหมือนกัน เงินของตนเองบ้าง และเงินที่ขอยืมมาจากที่อื่นบ้าง เมื่อตั้งแบงก์ขึ้นแล้วนายมูนโยสก็ยืมเงินจากแบงก์ที่ตัวเองตั้งขึ้นเอง ตลอดจนแบงก์ที่ตัว

เอาเงินไปฝากนั้นเอง ออกมาทำกิจการเป็นการใหญ่ กิจการของนายมูนโยสนั้นก็คือเอาเงินไปลงทุนในที่ดินในยุโรปเป็นจำนวนมากมายมหาศาลทีเดียว ก็คงจะทำคล้าย ๆ กับที่บอกไว้ในเมืองไทยนี่แหละครับ ต่อมาตลาดที่ดินในยุโรปเกิดซวดเซลง ราคาที่ดินตกต่ำ นายมูนโยสไปลงทุนไว้ในที่ดินมากก็เกิดความหายนะ กิจการก็ไม่สามารถที่จะดำเนินไปได้ เมื่อเดือนที่แล้วธนาคารในสวิสเซอร์แลนด์สองธนาคารซึ่งเป็นธนาคารที่นายมูนโยสนำเงินไปฝากนั้น ได้ขออนุญาตรัฐบาลระงับกิจการของตนเป็นเวลาหนึ่งปีเพื่อชำระสะสางหนี้สิน แล้วก็เพื่อปรับกิจการให้เข้าสู้เสถียรภาพที่จะเปิดดำเนินการได้ และต่อมาในเดือนพฤษภาคม ธนาคารที่นายมูนโยสเป็นผู้ตั้งขึ้นเองที่กรุงโรม ก็ขอระงับกิจการหนี้สินของตนเป็นเวลาหนึ่งปี โดยขออนุญาตจากรัฐบาลเช่นเดียวกัน ต่อมาอีกเพื่อนของนายมูนโยสซึ่งเป็นประธานธนาคารในสวิสเซอร์แลนด์ซึ่งนายมูนโยสนำเงินไปฝากไว้ และเป็นกรรมการธนาคารของนายมูนโยสที่กรุงโรม ก็ถูกตำรวจจับในข้อหาฉ้อโกง และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เอง ตำรวจสวิสเวอร์แลนด์ก็จับนายมูนโยสเช่นเดียวกันในข้อหาว่าฉ้อโกง

นอกจากนั้นแล้ว เพื่อนของนายมูนโยสอีกคนหนึ่งซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่สำคัญมากในสวิสเซอร์แลนด์ คือเป็นกรรมาธิการควบคุมกิจการธนาคารของสวิสเซอร์แลนด์นั้นก็ถูกรัฐบาลสั่งพักจากตำแหน่งนั้น เพื่อดำเนินการสอบสวนต่อไป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสวิสเซอร์แลนด์ได้แถลงต่อหนังสือพิมพ์ว่ามีความสงสัยว่า เพื่อนนายมูนโยส คือประธานกรรมาธิการควบคุมกิจการธนาคารคนนี้อาจปฏิบัติไม่ครบถ้วนหน้าที่ที่รับบาลได้มอบหมายให้ เพราะเห็นแก่ประโยชน์ของนายมูนโยสก็ได้ นี่ก็เป็นเรื่องของคน ๆ หนึ่งซึ่งเคยเข้ามาในเมืองไทย แล้วก็จะมาขอรับมอบจากจากรัฐบาลไทยเพื่อเอาทุนรอนมาลง แล้วผลที่เขาทำไป มันก็กลายเป็นเรื่องฉ้อโกงไปทั้งสิ้น

เมื่อนายมูนโยสมาเมืองไทยนั้น เท่าที่ผมสดับตรับฟังอยู่ ก็ยังรู้สึกว่ามีคนเลื่อมใสนายมูนโยสมากเหมือนกัน เพราะเห็นเงินของเขาเข้า ก็นึกว่าเงินนั้นมันจะมีอำนาจอะไรต่ออะไรให้เกิดขึ้นได้มาก นอกจากจะเกิดขึ้นแก่บ้านเมืองแล้วก็ยังจะเกิดผลประโยชน์แก่ตัวบุคคลซึ่งติดต่อกับนายมูนโยสได้บ้างกระมัง ผมก็ไม่ทราบ......”

นักเซ็งลี้ที่ฉกฉวยโอกาสจากผู้อ่อนแอ(ทางการเงิน , ทางปัญญา ฯ) โลกนี้มีอยู่มาก คนไทยก็มีอยู่คนหนึ่ง แต่อยู่เมืองไทยไม่ได้แล้ว ต้องออกไปเที่ยวหาเหยื่อตามประเทศเล็กตามรอยนายมูนโยส แล้วก็คงมีจุดจบไม่ต่างจากนายมูนโยสนัก.