13 ธันวาคม 2552

บทความการเมือง:คดีขนอาวุธข้ามชาติกับคดีนักเรียนฆ่ากัน

คดีขนอาวุธข้ามชาติ
กับคดีนักเรียนฆ่ากัน

เครื่องบินลำเลียงแบบทหาร รุ่น อิลยูชิน 76 สัญชาติคาซัคสถาน บรรทุกอาวุธสงครามบินลงมาจอดที่สนามบินดอนเมือง แล้วทางการไทยตรวจพบ จึงยึดอาวุธเหล่านั้นไว้ก่อน
คดีนี้นับเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก !
สาเหตุที่เครื่องบินลำนั้นจำเป็นต้องลงจอดที่สนามบันดอนเมือง เป็นเพราะน้ำมันหมดตามที่ข่าวทางการบอก หรือว่าเป็นเพราะถูกบังคับโดยเครื่องบินรบ คงจะเป็นปริศนาไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าจะมีการตรวจสอบจนแน่ชัด
การลักลอบขนอาวุธลักษณะนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ขบวนการค้าอาวุธสงครามเถื่อนนั้นดำรงอยู่จริง และมีการลักลอบขนส่งในทุกรูปแบบทั้งทางเรือและทางอากาศ และการลักลอบขายอาวุธสงครามนี้ รัฐบาลบางประเทศอาจจะรู้เห็นเป็นใจหรือกระทั่งเป็นคนจัดการเสียเอง
การขายอาวุธสงครามนั้น ไม่ใช่เรื่องผิดกฏหมายหรอก ถ้าทำกันให้ถูกหลักเกฯฑ์ตามกฏหมาย
แต่สำหรับบางประเทศที่ถูกองค์การสหประชาชาติห้ามขายอาวุธ เขาก็จำเป็นต้องลักลอบ ประเทศไทยมิได้เกี่ยวข้องด้วย กระนั้นก็ตาม เมื่อเกิดเรื่องราวอย่างนี้ขึ้น ประเทศไทยก็อาจจะถูกตั้งคำถามได้ว่า สนามบินไทยเคยเป็นที่แวะพักเครื่องบินขนอาวะสงครามมาก่อนหน้านี้ด้วยหรือไม่ ?
ถ้าโยงใยถึงข่าวที่ตำรวจไทยจับแก๊งปลอมพาสปอร์ตให้กับกลุ่มก่อการร้ายทั่วโลกได้เมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ยิ่งน่าสงสัยว่า เมืองไทยกลายเป็นสวรรค์ของนักก่อการร้ายหรือเปล่า ?
สังคมไทยกำลังเผชิญปัญหาอาชญากรรม ปัญหาลัทธิก่อการร้าย ที่รุนแรงและใกล้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆ
น่าห่วงกังวลว่า ในขณะนี้คุณภาพของ “คนไทย” ย่ำแย่ จะรับมือกับสถานการณ์ระดับสากลได้เพียงใด
เอาแค่ปัญหาอาชญากรรมเรื่องนักเรียนอาชีวะสถาบันชื่อดัง “ฆ่ากัน” เพียงเพราะเรียนอยู่คนละสถาบันเท่านั้น มันก็สะท้อนแล้วคุณภาพของคนไทยอยู่ในระดับใด
ด้านหนึ่งนักเรียนไทยเป็นแชมป์โอลิมปิควิชาการ อีกด้านหนึ่งนักเรียนไล่ฆ่ากัน แล้วนักก่อการร้ายก็มาอาศัยเมืองไทยทำอะไรก็ได้
สนุกจริง ๆ เมืองไทย !