15 ธันวาคม 2552

บทความการเมือง:มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช

มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช
ปัญหาไม่จบสิ้น
โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ระยะทาง 199 กิโลเมตร เป็นโครงการเก่า พยายามผลักดันกันมาหลายรัฐบาลแล้ว แต่ก็ถูกคัดค้านมาตลอด จึงต้องชะลอไว้ จนกระทั่งมาได้ “งบเข้มแข็ง” ในรัฐบาลนี้ โครงการนี้จึงฟื้นชีพขึ้นมาอีก
รวมทั้งเพิ่มงบประมาณจาก 2 หมื่นเก้าพันล้านเป็น 5 หมื่นกว่าล้านบาทอีกต่างหาก
อนุกรรมาธิการส่งเสริมภาคประชาชนป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบในทรัพย์สินของรัฐ วุฒิสภา แถลงข่าวแสดงความเคลือบแคลงสงสัย เรื่องงบประมาณ เรื่องมีการตัดผ่านพื้นที่มรดกโลกเขาใหญ่ โดยไม่ผ่านกระบวนการทำประชาพิจารณ์ และจะจัดสัมนาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 18 ธันวาคม ศกนี้
อันที่จริงโครงการนี้มีปัญหามาตลอด มีการโต้แย้งคัดค้านกันมาก แต่เผลอเมื่อใด กรมทางหลวงก็จะเสนอโครงการต่อรัฐบาลอีก
ตอนรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ กรมทางหลวงก็เสนอเข้า ครม. ผ่านงบประมาณสองหมื่นเก้าพันล้านบาท โดยจะให้เอกชนลงทุน (เดือนตุลาคม 2549) ถึงเดือนธันวาคม กรมทางหลวงก็ออกข่าวจะสร้างมอเตอร์เวย์สายนี้ด้วยงบ 3.1 พันล้านบาท
ตลอดปี พ.ศ 2550 ระหว่างการสำรวจเส้นทางและประชาพิจารณ์ มีปัญหาการคัดค้านของชุมชนต่าง ๆ เป็นข่าวตลอดปี แต่ในที่สุดก็สรุปเส้นทางออกมาได้ในปี พ.ศ 2551
โครงการมอเตอร์เวย์นี้ จุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่อำเภอบางปะอิน ต่อจากวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก ผ่านอำเภอวังน้อย อำเภออุทัย อำเภอหนองแค อำเภอเมืองสระบุรี อำเภอแก่งคอย อำเภอมวกเหล็ก อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ สิ้นสุดที่อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งจะบรรจบทางเลี่ยงเมืองพอดี รูปแบบโครงการจะเป็นถนนขนาด 4-6 ช่องจราจร โดยช่วงอำเภอบางปะอิน-แก่งคอย ระยะทาง 45 กิโลเมตร ถนนขนาด 4 ช่องจราจร จากอำเภอแก่งคอย-อำเภอเมืองนครราชสีมา ระยะทาง 120 กิโลเมตร เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 14 กิโลเมตร ใน 3 ช่วง คือ ทางเลี่ยงเมืองสระบุรี กิโลเมตรที่ 40-กิโลเมตรที่ 47 บริเวณโรงปูนซีเมนต์ทีพีไอ กิโลเมตรที่ 69-กิโลเมตรที่ 75 บริเวณฟาร์มโคนม อสค. กิโลเมตรที่ 82-กิโลเมตรที่ 84 เป็นทางยกระดับที่ลำตะคองขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 18 กิโลเมตร ช่วงกิโลเมตรที่ 125-กิโลเมตรที่ 143
และก็ได้เสนอเพิ่มงบประมาณขึ้นเป็น ค่าก่อสร้าง 45,000 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 4,700 ล้านบาท มีผู้ถูกเวนคืนที่ดินประมาณ 3,400 ราย
แต่ข่าวจากกรมทางหลวงก็มิได้กล่าวถึงการใช้พื้นที่มรดกโลกเขาใหญ่เลย !
มาถึงรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายความร่วมมือในการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP : Public Private Partnership Committee) เห็นชอบโครงการนำร่องในการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (บางปะอิน-โคราช) ซึ่งกำหนดไว้ในแผนคมนาคมขนส่งระยะทาง 199 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 59,150 ล้านบาท และการให้เอกชนมาร่วมลงทุน โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อระดมทุนจากภาคเอกชน ระยะเวลาดำเนินการ 30 ปีขึ้นไป ค่าผ่านทางกำหนดเบื้องต้น 1 บาท/ก.ม. ผลตอบแทนให้เอกชน 12-15 %
มาถึงยุค “งบไทยเข้มแข็ง” จะปรับรายละเอียดของโครงการไปอย่างไรบ้าง ก็ต้องตรวจสอบกัน และเมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว การจะล้มโครงการนี้คงเป็นไปได้ยาก
ยกเว้นแต่เรื่องเส้นทาง ถ้าตัดพิ้นที่มรดกโลกเขาใหญ่จริง ก็จำเป็นต้องเรียกร้องให้แก้ไขเสีย ถ้าไม่แก้ไข โครงการจะสะดุดติดขัดโดยไม่จำเป็น